Những câu hỏi cốt lõi cần tìm hiểu trước khi quyết định chuyển đổi công việc mới

Theo tôi, đặt câu hỏi đúng chính là một trong những bước nền tảng đầu tiên để trả lời mọi vấn đề. Trong suốt thời Đại học, tôi đã tự hỏi: “Các chương trình hướng nghiệp kết nối chuyên gia với nhóm đối tượng cấp 3 và Đại học của chúng tôi tổ chức đã giải đúng vấn đề chưa? Vấn đề thì nhiều vô kể, liên quan nhiều nhất vẫn là chưa rõ về giá trị công việc, môi trường làm việc mong ước, sức mạnh, điểm yếu, nền tảng tài chính, thông tin thị trường nghề nghiệp,.. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, tôi nhận ra nhóm đối tượng này càng có nhiều sự thay đổi vô cùng tích cực. Họ chủ động, và cầu tiến hơn thế hệ của tôi. 

Thời điểm này, tôi lại chuyển đến nhóm đối tượng chuyển đổi công việc (reskilling). Nhóm này càng ngày một gia tăng về số lượng. Theo tổ chức Kinh tế thế giới dự đoán có ít nhất 54% người lao động cần reskilling và upskilling để thích ứng với môi trường công việc mới. Chính tôi vẫn luôn từng ngày được truyền động lực học kiến thức mới từ những người mentor, đồng nghiệp giỏi.

Để bước đến việc chuyển nghề, tôi nghĩ rằng hành trình đó là không dễ dàng nếu như bạn thật sự chưa thể trả lời hết những câu hỏi bên dưới:

  1. Lý do của tôi muốn thay đổi nghề nghiệp là gì? Đó có phải là vì tài chính tốt hơn, làm công việc trong môi trường tốt hơn, đam mê cá nhân hoặc lý do khác?
  2. Điểm mạnh, kỹ năng đã có và sở thích của tôi là gì? Làm thế nào tôi có thể tận dụng chúng trong một nghề nghiệp mới?
  3. Thị trường việc làm của nghề mới như thế nào? Triển vọng việc làm, mức lương và tiềm năng phát triển ra sao?
  4. Yêu cầu đào tạo, bằng cấp cho nghề mới là gì? Mất bao lâu để có đủ trình độ làm ở vị trí fresher/junior?
  5. Nghề mới sẽ phù hợp với các mục tiêu và kế hoạch dài hạn của tôi như thế nào? Nó sẽ cung cấp cơ hội thăng tiến và phát triển chuyên môn hay không?
  6. Những thách thức tiềm tàng của nghề mới là gì? Những rủi ro liên quan và làm thế nào để giảm thiểu chúng?
  7. Thay đổi nghề nghiệp sẽ ảnh hưởng đến lối sống và cuộc sống cá nhân của tôi như thế nào? Nó sẽ yêu cầu di chuyển, làm việc nhiều giờ hơn hoặc các thay đổi đáng kể nào khác?
  8. Tôi có ai đó, điều gì đó hỗ trợ để giúp tôi vượt qua giai đoạn chuyển đổi? Điều này có thể bao gồm gia đình, bạn bè, người hướng dẫn hoặc cố vấn nghề nghiệp.
  9. Tôi cảm nhận như thế nào về sự hài lòng trong công việc và sự cân bằng cuộc sống trong nghề mới? Nó có phù hợp với các giá trị và ưu tiên cá nhân của tôi không?

Bằng cách trả lời những câu hỏi trên, bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về điểm mạnh, động cơ và những nỗ lực cá nhân để đạt được thành công trong việc chuyển đổi công việc mới.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *